Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 44 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2019) và Ngày Quốc tế Lao động 01/5/2019.
học tập theo Bác

Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Thứ ba - 11/12/2018 15:06
Thực hiện Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 07/5/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh Kiên Giang; Ngày 17/5/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang đã ban hành Kế hoạch số 811/KH-SGDĐT về điều tra xã hội học đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn tỉnh Kiên Giang. với mục tiêu nhằm đánh giá một cách khoa học, khách quan, chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công lập, thông qua việc tìm hiểu cảm nhận của những đối tượng trực tiếp thụ hưởng những dịch vụ này
Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dân  về dịch vụ giáo dục công trên địa bàn  tỉnh Kiên Giang
Về nội dung khảo sát được chia thành 6 phần chính, bao gồm: 1. Tiếp cận dịch vụ; 2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị; 3. Môi trường giáo dục; 4. Hoạt động giáo dục; 5. Kết quả giáo dục; 6. Các ý kiến khác. Các phần 1, 2, 3, 4 và 5 được thiết kế với nhiều câu hỏi nhằm xác định mức độ hài lòng của người trả lời về từng lĩnh vực khác nhau của dịch vụ giáo dục công, phần 6 là để thu thập ý kiến đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục.
Về đối tượng khảo sát, gồm: Cha, mẹ của các học sinh đang theo học tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông thuộc loại hình công lập;  Học sinh các trường trung học phổ thông, trường phổ thông nhiều cấp học (có cấp THPT) thuộc loại hình công lập; Học viên các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên.
Về phạm vi khảo sát: Điều tra sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công được thực hiện trên phạm vi tất cả các cấp học: Giáo dục mầm non,  giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên (tổng số cỡ mẫu: 1.685 phiếu).
Về phương pháp thực hiện: Việc tổ chức điều tra được thực hiện thông qua các cơ sở giáo dục (các trường học, trung tâm) bằng cách mời cha mẹ học sinh, học sinh, học viên (đã được chọn) đến trường, tổ chức phát phiếu và hướng dẫn cung cấp thông tin vào phiếu hỏi. Phiếu khảo sát được thực hiện theo mẫu quy định tai Quyết định số 2329/QĐ-BGDĐT ngày 11/7/2017 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Để đảm bảo quá trình khảo sát được thực hiện đúng tiến độ, đạt hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch điều tra; tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ khảo sát; xác định cỡ mẫu; chuẩn bị phiếu điều tra; nhập liệu, phân tích, tổng hợp kết quả, xây dựng báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chỉ số hài lòng HLI (hài lòng Index) của một cấp bậc học chính là tỷ lệ của tổng số những người có ý kiến là “Hài lòng” và “Rất hài lòng” trên tổng số những người có ý kiến (câu trả lời có giá trị - validation). Riêng đối với THPT chúng ta có 2 loại phiếu dành cho 2 loại đối tượng khảo sát là Cha mẹ HS và HS. Qua các đợt khảo sát thử (tại các tỉnh/TP là Hà Nội, Lai Châu và Ninh Thuận) và các đợt khảo sát chính thức (tại 6 tỉnh/Tp là Hà Nội, Kon Tum, Tiền Giang, Phú Thọ, Nghệ An và Tây Ninh) cho thấy về cơ bản không có sự khác biệt nhiều giữa kết quả khảo sát của 2 loại đối tượng trên. Chính vì vậy mà HLITHPT được tính theo đối tượng khảo sát là HS vì nhiều lý do trong đó có lý do là: Khảo sát đối tượng HS thuận tiện hơn, trực tiếp hơn, các em am hiểu nhiều hơn về dịch vụ GD THPT.
Kết quả nhận được sự hài lòng đối với từng bậc, cấp học cụ thể như sau: Giáo dục mầm non: 95,6%; Giáo dục tiểu học: 93%; Giáo dục trung học cơ sở: 92,2%; Giáo dục trung học phổ thông: 93,9% và Giáo dục thường xuyên: 97,7%. Chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công được xây dựng trên cơ sở chỉ số hài lòng của 5 cấp, bậc học từ Mầm non, Tiểu hoc, THCS, THPT, Giáo dục thường xuyên với trọng số wi trong đó wi là tỉ trọng Học sinh/Học viên công lập của cấp bậc học đó so với tổng số HS/HV công lập. Như vậy HLI là chỉ số hài lòng được tính theo công thức sau: HLI = ∑ HLIi x Wi. Kết quả hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công tỉnh Kiên Giang qua khảo sát đạt 93,8%.
Qua kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng đối với dịch vụ giáo dục công của người dân là khá cao 93,8%. Tuy nhiên, ở từng nội dung cũng nhận được kết quả khá chênh lệch ở các cấp, bậc học. Cụ thể: (1) Về Tiếp cận dịch vụ giáo dục thì bậc THCS và THPT nhận được kết quả hài lòng thấp nhất (THCS: 91,1%; THPT: 91,5%); (2) Về cơ sở vật chất thì bậc tiểu học, THCS và GDTX nhận được kết quả hài lòng thấp nhất (Tiểu hoc: 83,9%; THCS: 86,6%; GDTX: 89,9%); (3) Về Môi trường giáo dục thì bậc học THCS được đánh giá hài lòng thấp nhất (93%); (4) Hoạt động giáo dục của nhà trường thì bậc học mầm non nhận được sự hài lòng cao nhất (97,5%), các bậc học khác có kết quả hài lòng khá đều nhau (93%-94%); (5) Về Kết quả giáo dục của nhà trường thì bậc THPT nhận được sự hài lòng thấp nhất (89,5%), kế đến là bậc THCS và tiểu học; bậc học mầm non nhận được kết quả hài lòng cao nhất (96,2%).
(File Báo cáo đính kèm)
Nguyễn Thị Thanh Trúc
Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập11
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay101
  • Tháng hiện tại36,512
  • Tổng lượt truy cập1,447,445
tuyensinh800
tuyendung2
tuyen sinh lop 10 1
tt tuyen truyen
 
dm
QUẢNG CÁO
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây