học tập theo Bác

Xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 tại các cơ quan hành chính tỉnh Kiên Giang năm 2018

Thứ hai - 23/04/2018 08:32
Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (HTQLCL) là công cụ nhằm chuẩn hóa các quy trình giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm đúng trình tự, thời gian, tạo sự công khai, minh bạch trong các cơ quan quản lý nhà nước, giảm chi phí, phiền hà cho người dân, tổ chức. Đồng thời việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước (HCNN) là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, nhất là trong cải cách thủ tục hành chính.
Xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 tại các cơ quan hành chính  tỉnh Kiên Giang năm 2018
       Với tầm quan trọng đó, ngày 16 tháng 4 năm 2018, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 77/KH-UBND về xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 tại các cơ quan hành chính tỉnh Kiên Giang. Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong các cơ quan hành chính nhà nước đã góp phần cải tiến phương pháp làm việc, hình thành các quy trình giải quyết công việc một cách khoa học, môi trường, điều kiện làm việc được cải tiến và hoàn thiện. Điều đó đã tạo điều kiện để đơn giản hóa quy trình và rút ngắn thời gian giải quyết công việc, giảm các tác động tiêu cực trong thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức. 
         Hoạt động quản lý tài liệu, hồ sơ được thực hiện một cách nề nếp. Công tác bảo mật các tài liệu quan trọng được chú trọng, cơ chế mượn trả hồ sơ được thiết lập rõ ràng. Ngoài ra, việc thực hiện hệ thống quản lý chất lượng còn góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo, đội ngũ cán bộ, công chức. Lãnh đạo đơn vị điều hành công việc có hiệu quả hơn nhờ thiết lập cơ chế giải quyết công việc rành mạch, thống nhất và hạn chế sai sót trong quá trình tham mưu các văn bản, hồ sơ đảm bảo yêu cầu sớm và đúng hẹn tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, công dân giám sát việc thực hiện TTHC, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức.
           Các thủ tục hành chính đều có quy trình xử lý công việc, niêm yết công khai, minh bạch. Người dân đến cơ quan nhà nước được hướng dẫn tận tình, trả kết quả xử lý đúng hẹn. Chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao, tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân, tạo môi trường làm việc khoa học cải thiện lề lối làm việc tác phong của cán bộ công chức viên chức. Cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm rõ ràng trong quá trình xử lý công việc, được đánh giá năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm khách quan, thực hiện được trách nhiệm, quyền lợi của mình. Sự kết hợp giữa Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 (HTQLCL) với cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính đã từng bước đáp ứng được mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong áp dụng ISO của ngành.
        Tuy nhiên, việc triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 còn gặp một số khó khăn, hạn chế như: Kiến thức, kỹ năng  xây dựng, áp dụng HTQLCL của đội ngũ cán bộ, công  chức liên quan trực tiếp quá trình xây dựng, áp dụng còn hạn chế; việc áp dụng  HTQLCL đã xây dựng tại một số đơn vị còn thụ động chưa nghiêm; việc thay đổi trong công tác tổ chức nhân sự, những thay đổi về quy định pháp luật có liên quan đến TTHC, việc tiếp cận và áp dụng HTQLCL của lãnh đạo và cán bộ của một số bộ phận  còn gặp nhiều khó khăn. Một số đơn vị còn lúng túng, bị động trong việc duy trì cải tiến HTQLCL đã được chứng nhận, các quy trình ISO không được rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời dẫn đến chậm chẽ trong công tác cải tiến Hệ thống, nên không phát huy được hiệu lực, một số đơn vị áp dụng HTQLCL còn mang tính hình thức nên chưa mang lại hiệu quả. Hoạt động thông tin, tuyên truyền chưa được quan tâm đúng mức; hệ thống văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ, thay đổi khá thường xuyên khiến các thủ tục hướng dẫn, biểu mẫu cũng phải thay đổi, gây không ít khó khăn trong quá trình thực hiện…
         Xác định được những khó khăn trên, trong thời gian qua Ban chỉ đạo Đề án ISO hành chính tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, phổ biến tới các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, trong năm 2018, tỉnh sẽ tổ chức 03 lớp đào tạo, tập huấn cho công chức của các cơ quan, đơn vị hành chính nhằm nâng cao nhận thức về HTQLCL cho lãnh đạo, cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc xây dựng, áp dụng, duy trì và không ngừng cải tiến HTQLCL. Đảm bảo phát huy hiệu quả của công cụ ISO, cùng với ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quàn lý nhà nước, hướng đến xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả và hiện đại./.

Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 16/4/2018 của UBND tỉnh
 
Nguyễn Thị Thanh Trúc
Phó Chánh Văn phòng Sở GDĐT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay2,207
  • Tháng hiện tại29,222
  • Tổng lượt truy cập1,939,864
tuyensinh800
tuyendung2
tuyen sinh lop 10 1
tt tuyen truyen
 
dm
QUẢNG CÁO
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây