học tập theo Bác

Xây dựng cơ bản ngành giáo dục 6 tháng đầu năm 2016

Thứ ba - 08/11/2016 03:21
Năm 2016, toàn ngành được phân bổ 436.042 triệu đồng. Trong đó, nguồn cân đối ngân sách 289.547 triệu đồng, nguồn xổ số kiến thiết 135.495 triệu đồng, nguồn chương trình mục tiêu 11.000 triệu đồng.
Xây dựng cơ bản ngành giáo dục 6 tháng đầu năm 2016
Giải ngân 6 tháng đầu năm được 301.604 triệu đồng, đạt 69,17 % kế hoạch năm, so cùng kỳ tăng 14,71%. Trong nguồn vốn được giao, cân đối đầu tư xây mới 593 phòng học các loại; 6 tháng đầu năm đã thi công hoàn thành đưa vào sử dụng 17 phòng, đang thi công 484 phòng, đang đấu thầu 92 phòng.

 Với việc đầu tư cho các công trình xây dựng mới năm 2016, cùng với các công trình chuyển tiếp của năm trước, ngành Giáo dục và Đào tạo Kiên Giang đã được công nhận thêm 13 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó công nhận lại 06 trường, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 187 trường, chiếm 29,58% trong tổng số trường công lập trong toàn tỉnh; đã công nhận thêm 49 trường đạt chuẩn quốc gia nông thôn mới, nâng tổng số trường được công nhận lên đến 107 trường, hiện có 42 trong tổng số 118 xã có cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn quốc gia về cơ sở vật chất theo tiêu chí nông thôn mới.

            Nhìn chung, công tác xây dựng cơ bản của ngành 6 tháng đầu năm 2016 đã triển khai thực hiện đạt kết quả khả quan. Nhiều đơn vị có khối lượng hoàn thành vượt tiến độ đã đề ra nên giải ngân nhanh nguồn vốn được giao trong năm. Huyện An Minh giải ngân 6 tháng đầu năm đạt 91,79%, huyện Châu Thành 89,13 %, Sở Giáo dục và Đào tạo 82,05%. Chất lượng công trình được quản lý khá chặt chẽ. Các tiêu chuẩn, qui chuẩn thiết kế được nhiều nơi áp dụng rất tốt cho từng loại hình hạng mục công trình trong nhà trường.

Tuy nhiên, còn một số nơi khoán trắng cho tư vấn thiết kế, chưa chú trọng công năng sử dụng của công trình, thiết kế các loại phòng chưa đúng qui cách, chưa chú trọng “kiên cố hóa” để đảm bảo bền vững cho công trình. Dẫn đến, vừa thừa mà vừa thiếu; thừa phòng học nhưng không sử dụng được cho phòng học bộ môn bởi phòng bộ môn qui cách rộng hơn. Đầu tư theo hướng kiên cố nhưng không kiên cố bởi khung chịu lực, tường bao che rất vững chắc nhưng tấm trần lại là vật liệu mau hỏng; nền không được gia cố kỹ, nghiệm thu chưa hết thời gian bảo hành đã có hiện tượng lún sụt.

            Qua nhiều năm thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp học, chúng ta cần rút ra một số kinh nghiệm về quản lý xây dựng cơ bản trong thời gian tới là:

            - Phải dựa theo thiết kế mẫu của Đề án kiên cố hóa cùng các tiêu chuẩn thiết kế để thiết kế các loại phòng chức năng trong nhà trường đúng qui cách, qui chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành.

            - Nền công trình phải được xử lý đúng mức, nhất là nền mới san lấp, phải yêu cầu nhà thiết kế khảo sát kỹ, gia cố nền đất thật chắc chắn, tránh lún sụt sau một năm bảo hành của nhà thầu thi công, chi phí sửa lại năm này qua năm khác rất tốn kém. Việc này, qua thực hiện Đề án kiên cố hóa trường lớp học, Sở Xây dựng đã có Công văn số 725/SXD-XDCB ngày 26/10/2011 về việc Tăng cường công tác quản lý chất lượng nền các công trình dân dụng, công nghiệp; trong đó, qui định rõ trách nhiệm của đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công và chủ đầu tư. Không nên để tình trạng “chờ lún” trong công trình trường học, thay vì gia cố nền bằng bê tông đá 4x6 theo phương pháp truyền thống, tăng thêm ít kinh phí đổ bê tông cốt thép đá 1x2 mà người ta thường gọi là đổ sàn thí, như vậy việc chống lún nền đất căn cơ hơn.

            - Trên lý thuyết gia cố nền bằng bê tông đá 4x6 dày 10 cm là trộn nước, xi măng, cát, đá 4x6 đổ nền đầm chặt hẳn hoi. Nhưng thực tế trong biện pháp thi công, các nhà thầu lát đá 4x6 rồi phủ xi măng trộn cát và nước trải lên mặt nền đầm chặt nên chất lượng không đều, cấu kiện mau hỏng. Do vậy, việc gia cố sân, nền, vĩa hè. đường nội bộ nên là bê tông đá 1x2 dầy 8 cm, giá thành so với bê tông đá 4x6 không chênh lệch tăng lớn mà bê tông đá 1x2 bền chắc hơn.

            - Trần nhà trong trường học không nên dùng vật liệu mau hỏng, mà nên là trần bê tông cốt thép theo như thiết kế của Đề án kiên cố hóa trường lớp học, bởi trần mau hỏng, sau này kinh phí sửa chữa rất lớn, có khi vài năm lại sửa một lần.

            - Một số cấu kiện bằng thép cần yêu cầu người thiết kế tính kỹ, tùy cấu kiện ta nên sử dụng thép mạ kẽm, không phải tốn nước sơn, tốn công sơn mà chống rỉ tốt hơn. 

            - Và nhiều cấu kiện khác trong công trình trường học, chúng ta nên cân nhắc phải sử dụng vật liệu gì để đảm bảo tiết kiệm nhưng bền chắc.      

            Nói chung, trong lĩnh vực chuyên môn xây dựng, chúng ta, những người làm công tác giáo dục khó mà nhận xét đánh giá chất lượng của hồ sơ thiết kế công trình. Tuy nhiên, những điều căn bản nhất mà ta có thể biết được, thông qua truy cập trên mạng hoặc tài liệu, văn bản hiện có, để góp ý ngay từ khi thông qua dự án đầu tư đó là:

            - Điều lệ nhà trường, các Thông tư ban hành qui chế công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

            - Các yêu cầu vật tư, vật liệu, kết cấu cấu kiện... trong thiết kế mẫu của Đề án kiên cố hóa trường lớp học.

            - Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3907:2011. Trường mầm non - Yêu cầu thiết kế

            - Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8793:2011. Trường tiểu học - Yêu cầu thiết kế

            - Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8794:2011. Trường trung học - Yêu cầu thiết kế

            Các tài liệu này qui định rất rõ trong nhà trường cơ cấu gồm các khối công trình nào, qui cách từng loại hình phòng chức năng; tỉ lệ diện tích cây xanh, đường nội bộ trong khuôn viên; cấu tạo cụ thể của các cấu kiện công trình... chúng ta rất dễ hiểu và dễ biết.  

            Vì đồng vốn đầu tư xây dựng hàng năm giao cho ngành là có hạn, trong khi nhiều mục tiêu của các Chương trình, Dự án, Đề án trong ngành phải thực hiện cùng lúc không được đầu tư dàn trải, do đó, chúng ta cần có sự phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án, quan tâm đến hiệu quả sử dụng đồng vốn được giao ngay từ khi khảo sát thiết kế. Thực hiện theo quy trình trên, tin chắc rằng khi công trình hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo được chất lượng, đạt chuẩn về cơ sở vật chất, phục vụ tốt cho việc dạy và học trong nhà trường./.

                                                               Trần Văn Nhì

          Nguyên Phó Giám đốc BQL các dự án đầu tư và xây dựng – Sở GDĐT Kiên Giang

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm18
  • Hôm nay682
  • Tháng hiện tại24,975
  • Tổng lượt truy cập1,088,389
tuyensinh800
tuyendung2
tuyen sinh lop 10 1
tin hoc tre 1
 
images
QUẢNG CÁO
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây